BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY MÔN ĐỊA LÍ 9 TẠI TRƯỜNG TH&THCS LỘC HÒA được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
GIẢNG DẠY MÔN ĐỊA LÍ 9 TẠI TRƯỜNG TH&THCS LỘC HÒA
Họ và tên: Nguyễn Hữu Tiến Nam, nữ: Nam
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Địa lí
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lộc Hòa
Tên đề tài : Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ địa lí và rút ra nhận xét cho học sinh lớp 9, trường TH&THCS Lộc Hòa
1. Lý do chọn đề tài:
Thực hành Địa lí trong đó có kỹ năng vẽ biểu đồ là một yêu cầu rất quan trọng của việc học tập môn Địa lí. Vì vậy, các đề kiểm tra, đề thi học sinh giỏi môn Địa lí đều có hai phần lí thuyết và phần thực hành. Trong đó phần thực hành thường có những bài tập về vẽ và nhận xét biểu đồ chiếm khoảng 30 - 35% tổng số điểm.
Thông qua biểu đồ các em đã thể hiện được mối liên hệ giữa những đối tượng Địa lí đã học, thấy được tình hình, xu hướng phát triển của các đối tượng Địa lí hoặc từ biểu đồ đã vẽ các em cũng có thể phân tích, nhận xét, phát hiện tìm tòi thêm nội dung kiến thức mới trên cơ sở kiến thức của bài học.
Cùng với các loại bản đồ, biểu đồ Địa lí đã trở thành một kênh hình không thể thiếu trong môn Địa lí nói chung và Địa lí ở trường THCS nói riêng. Vì thế kĩ năng lựa chọn và vẽ biểu đồ là một yêu cầu cần thiết đối với HS trong việc học tập môn Địa lí.
Thực tế, qua các bài kiểm tra thường xuyên, định kì thì điểm thi phần thực hành về vẽ biểu đồ Địa lí thường thấp, do kĩ năng vẽ biểu đồ Địa lí nói riêng và thực hành Địa lí nói chung còn nhiều hạn chế. Hơn thế nữa, trong các nhà trường hiện nay, chưa có tài liệu quy định thống nhất và hướng dẫn cụ thể, chi tiết về kĩ thuật thể hiện biểu đồ Địa lí. Điều đó càng làm cho việc giảng dạy của các giáo viên và học tập của học sinh có nhiều phần lúng túng.
Qua hơn 10 năm công tác trong dạy học bản thân tôi nhận thấy với nhiều em học sinh lớp 9 hiện nay, kỹ năng vẽ biểu đồ và rút ra nhận xét còn rất yếu hoặc kỹ năng này vẫn chưa được các em coi trọng. Chính vì vậy, bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lí, tôi rất quan tâm đến việc củng cố, rèn luyện vẽ và nhận xét biểu đồ cho học sinh.
PHÒNG GD&ĐT PHÚ LỘC TRƯỜNG TH&THCS LỘC HÒA | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Lộc Hòa, ngày 15 tháng 12 năm 2022. |
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
GIẢNG DẠY MÔN ĐỊA LÍ 9 TẠI TRƯỜNG TH&THCS LỘC HÒA
Họ và tên: Nguyễn Hữu Tiến Nam, nữ: Nam
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Địa lí
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lộc Hòa
Tên đề tài : Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ địa lí và rút ra nhận xét cho học sinh lớp 9, trường TH&THCS Lộc Hòa
1. Lý do chọn đề tài:
Thực hành Địa lí trong đó có kỹ năng vẽ biểu đồ là một yêu cầu rất quan trọng của việc học tập môn Địa lí. Vì vậy, các đề kiểm tra, đề thi học sinh giỏi môn Địa lí đều có hai phần lí thuyết và phần thực hành. Trong đó phần thực hành thường có những bài tập về vẽ và nhận xét biểu đồ chiếm khoảng 30 - 35% tổng số điểm.
Thông qua biểu đồ các em đã thể hiện được mối liên hệ giữa những đối tượng Địa lí đã học, thấy được tình hình, xu hướng phát triển của các đối tượng Địa lí hoặc từ biểu đồ đã vẽ các em cũng có thể phân tích, nhận xét, phát hiện tìm tòi thêm nội dung kiến thức mới trên cơ sở kiến thức của bài học.
Cùng với các loại bản đồ, biểu đồ Địa lí đã trở thành một kênh hình không thể thiếu trong môn Địa lí nói chung và Địa lí ở trường THCS nói riêng. Vì thế kĩ năng lựa chọn và vẽ biểu đồ là một yêu cầu cần thiết đối với HS trong việc học tập môn Địa lí.
Thực tế, qua các bài kiểm tra thường xuyên, định kì thì điểm thi phần thực hành về vẽ biểu đồ Địa lí thường thấp, do kĩ năng vẽ biểu đồ Địa lí nói riêng và thực hành Địa lí nói chung còn nhiều hạn chế. Hơn thế nữa, trong các nhà trường hiện nay, chưa có tài liệu quy định thống nhất và hướng dẫn cụ thể, chi tiết về kĩ thuật thể hiện biểu đồ Địa lí. Điều đó càng làm cho việc giảng dạy của các giáo viên và học tập của học sinh có nhiều phần lúng túng.
Qua hơn 10 năm công tác trong dạy học bản thân tôi nhận thấy với nhiều em học sinh lớp 9 hiện nay, kỹ năng vẽ biểu đồ và rút ra nhận xét còn rất yếu hoặc kỹ năng này vẫn chưa được các em coi trọng. Chính vì vậy, bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lí, tôi rất quan tâm đến việc củng cố, rèn luyện vẽ và nhận xét biểu đồ cho học sinh.
DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM
-
YOPOVN.COM---BÁO CÁO THI GVG LỚP 9.doc (121.5 KB)
- File size
- 121.5 KB
- Download
- 4