MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHÂN MÔN KỂ CHUYỆN LỚP 2 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Bậc Tiểu học là bậc học quan trọng, đặt nền móng cho giáo dục phổ thông. Bởi giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tiếp các bậc tiếp các bậc học sau.
Kể chuyện là một phân môn lí thú và hấp dẫn ở các lớp trong trường tiểu học. Tiết kể chuyện thường được các em đón nhận với tâm trạng hào hứng và thích thú. Khác với các giờ học khác: tập đọc, luyện từ và câu… ở tiết kể chuyện, giáo viên và học sinh gần như là thoát li khỏi sách giáo khoa mà được giao hoà tình cảm một cách hồn nhiên thông qua nội dung những câu chuyện được kể. Thông qua lời kể của giáo viên và lời kể của học sinh mọi người như được sống trong những giây phút hồi hộp đầy cảm xúc ngoài qui chế thông thường của một tiết lên lớp bởi không có những hiện tượng căng thẳng như quay cóp, sao chép…Gần như mối quan hệ thầy trò mới được xác lập giữa một không khí mới, không khí cổ tích, không khí của sự khích lệ, không khí của lòng vị tha rất đỗi thanh tao.
Thực tế hiện nay trong chương trình lớp 2 phân môn kể chuyện gắn bó chặt chẽ với phân môn Tập đọc ở lớp 2, nội dung tiết Kể chuyện là kể lại câu chuyện học sinh đã học trong bài tập đọc ở hai tiết mở đầu mỗi tuần.
Kể chuyện ở đây là học sinh tái hiện lại câu chuyện có sáng tạo bài đọc vừa học. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, tôi thấy dạy học sinh kể được một câu chuyện hay, giàu cảm xúc là một kĩ năng khó của phân môn kể chuyện. Bởi vậy, hiệu quả giờ dạy kể chuyện còn rất hạn chế. Nhưng làm thế nào để dạy tốt tiết kể chuyện? Làm thế nào để gây hứng thú đối với các em? Đó là một vấn đề quan trọng được các nhà giáo dục quan tâm. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 bản thân tôi rất trăn trở cho chất lượng dạy tiết kể chuyện, với mục đích rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh không chỉ đọc thuộc, nhớ nội dung câu chuyện mà còn phải biết nhập vai để thể hiện được giọng kể, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ, phù hợp với mỗi nhân vật trong từng đoạn chuyện, trong từng câu chuyện kể. Chính điều đó mà tôi cũng đã suy nghĩ và nghiên cứu vấn đề này: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở Trường Tiểu học”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề tài nhằm mục đích nghiên cứu, đề xuất những biện pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở trường Tiểu học.
- Rút ra những kinh nghiệm dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 nhằm nâng cao
hiệu quả trong quá trình dạy môn Tiếng Việt nói chung và dạy phân môn kể
chuyện nói riêng trong trường Tiểu học.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Một số biện pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở Trường Tiểu học.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lý luận về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh và dạy học phân môn kể chuyện lớp 2.
- Tìm hiểu về thực trạng kể chuyện trong phân môn kể chuyện khối lớp 2 ở trường Tiểu học.
- Đề xuất các giải pháp giúp giáo viên áp dụng một số phương pháp vào dạy học sinh kể tốt các câu chuyện trong phân môn kể chuyện cho học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp điều tra, phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp phỏng vấn.
6. Phạm vi nghiên cứu:
* Nghiên cứu kĩ nội dung sách giáo khoa, các loại sách tham khảo Tiếng Việt lớp 2 để giáo viên nắm chắc trọng tâm chương trình môn học.
* Điều tra tình hình thực tiễn những vấn đề có liên quan đến đề tài:
+ Trao đổi với đồng nghiệp để đánh giá khả năng kể chuyện của học sinh để từ đó rút ra phương pháp và hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả.
+ Dự giờ giáo viên cùng khối để nắm được phương pháp giảng dạy hướng dẫn học sinh kể chuyện để rút ra bài học kinh nghiệm quý báu.
+ Đề xuất một số giải pháp về hướng dẫn học sinh kể chuyện trong phân môn Kể chuyện.Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cùng với kết quả nghiên cứu của đề tài.
1. Cơ sở lí luận
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Bậc Tiểu học là bậc học quan trọng, đặt nền móng cho giáo dục phổ thông. Bởi giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tiếp các bậc tiếp các bậc học sau.
Kể chuyện là một phân môn lí thú và hấp dẫn ở các lớp trong trường tiểu học. Tiết kể chuyện thường được các em đón nhận với tâm trạng hào hứng và thích thú. Khác với các giờ học khác: tập đọc, luyện từ và câu… ở tiết kể chuyện, giáo viên và học sinh gần như là thoát li khỏi sách giáo khoa mà được giao hoà tình cảm một cách hồn nhiên thông qua nội dung những câu chuyện được kể. Thông qua lời kể của giáo viên và lời kể của học sinh mọi người như được sống trong những giây phút hồi hộp đầy cảm xúc ngoài qui chế thông thường của một tiết lên lớp bởi không có những hiện tượng căng thẳng như quay cóp, sao chép…Gần như mối quan hệ thầy trò mới được xác lập giữa một không khí mới, không khí cổ tích, không khí của sự khích lệ, không khí của lòng vị tha rất đỗi thanh tao.
Thực tế hiện nay trong chương trình lớp 2 phân môn kể chuyện gắn bó chặt chẽ với phân môn Tập đọc ở lớp 2, nội dung tiết Kể chuyện là kể lại câu chuyện học sinh đã học trong bài tập đọc ở hai tiết mở đầu mỗi tuần.
Kể chuyện ở đây là học sinh tái hiện lại câu chuyện có sáng tạo bài đọc vừa học. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, tôi thấy dạy học sinh kể được một câu chuyện hay, giàu cảm xúc là một kĩ năng khó của phân môn kể chuyện. Bởi vậy, hiệu quả giờ dạy kể chuyện còn rất hạn chế. Nhưng làm thế nào để dạy tốt tiết kể chuyện? Làm thế nào để gây hứng thú đối với các em? Đó là một vấn đề quan trọng được các nhà giáo dục quan tâm. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 bản thân tôi rất trăn trở cho chất lượng dạy tiết kể chuyện, với mục đích rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh không chỉ đọc thuộc, nhớ nội dung câu chuyện mà còn phải biết nhập vai để thể hiện được giọng kể, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ, phù hợp với mỗi nhân vật trong từng đoạn chuyện, trong từng câu chuyện kể. Chính điều đó mà tôi cũng đã suy nghĩ và nghiên cứu vấn đề này: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở Trường Tiểu học”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề tài nhằm mục đích nghiên cứu, đề xuất những biện pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở trường Tiểu học.
- Rút ra những kinh nghiệm dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 nhằm nâng cao
hiệu quả trong quá trình dạy môn Tiếng Việt nói chung và dạy phân môn kể
chuyện nói riêng trong trường Tiểu học.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Một số biện pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở Trường Tiểu học.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lý luận về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh và dạy học phân môn kể chuyện lớp 2.
- Tìm hiểu về thực trạng kể chuyện trong phân môn kể chuyện khối lớp 2 ở trường Tiểu học.
- Đề xuất các giải pháp giúp giáo viên áp dụng một số phương pháp vào dạy học sinh kể tốt các câu chuyện trong phân môn kể chuyện cho học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp điều tra, phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp phỏng vấn.
6. Phạm vi nghiên cứu:
* Nghiên cứu kĩ nội dung sách giáo khoa, các loại sách tham khảo Tiếng Việt lớp 2 để giáo viên nắm chắc trọng tâm chương trình môn học.
* Điều tra tình hình thực tiễn những vấn đề có liên quan đến đề tài:
+ Trao đổi với đồng nghiệp để đánh giá khả năng kể chuyện của học sinh để từ đó rút ra phương pháp và hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả.
+ Dự giờ giáo viên cùng khối để nắm được phương pháp giảng dạy hướng dẫn học sinh kể chuyện để rút ra bài học kinh nghiệm quý báu.
+ Đề xuất một số giải pháp về hướng dẫn học sinh kể chuyện trong phân môn Kể chuyện.Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cùng với kết quả nghiên cứu của đề tài.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM
-
- File size
- 5.2 MB
- Download
- 2