Một số biện pháp rèn luyện từ vựng môn Tiếng anh cho học sinh khối 3 trường Tiểu học Tam Chung - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN

Ngày gửi
Yopovn

Yopovn

Administrator
Thành viên BQT
Một số biện pháp rèn luyện từ vựng môn Tiếng anh cho học sinh khối 3 trường Tiểu học Tam Chung được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I. MỞ ĐẦU


1. Lí do chọn đề tài

Lịch sử và quá trình phát triển của nhân loại đã chứng minh rằng mục tiêu của giáo dục đào tạo bao giờ cũng gắn liền với mục tiêu phát triển của xã hội. Mỗi thời kì lịch sử đều có một mục tiêu giáo dục khác nhau, phù hợp với sự phát triển của xã hội ở giai đoạn đó. Với sự phát triển như vũ bão về kinh tế, sự bùng nổ về khoa học kĩ thuật, xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ thì ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng càng đóng vai trò và vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và trong sự phát triển của đất nước.

Khi nhắc tới Tiếng Anh người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ toàn cầu: “Là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngôn ngữ chính thức của EU và được hơn 400 triệu người trên thế giới dùng làm tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỉ người dùng Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai” [1].

Đối với Việt Nam, một quốc gia đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng cánh cửa toàn cầu thì tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh là điều không thể phủ nhận. Đề án dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 đặt ra mục tiêu:

“ Đến năm 2020 đa số thanh niên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đều sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập, tự tin khi giao tiếp, học tập và làm việc trong một môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ thành thế mạnh khi tham gia thị trường lao động trong và ngoài nước” [2]. Chính vì vậy với các em học sinh, những thế hệ tương lai của đất nước, việc học Tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Hiện nay Tiếng Anh đã trở thành môn học trên ghế nhà trường từ những năm tiểu học, tuy nhiên việc học Tiếng Anh của học sinh tiểu học nói chung và học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Mường Lát nói riêng vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại.

Mường Lát là huyện miền núi khó khăn nên nhận thức của học sinh và phụ huynh học sinh về việc học tập nói chung và học Tiếng Anh nói riêng còn nhiều hạn chế. Học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số (H’mông, Thái, Mường, Dao...). Điều kiện sống của các em và gia đình còn nhiều khó khăn, chưa được tiếp xúc nhiều với tiến bộ xã hội nên còn chưa thực sự hình dung ra được vai trò của Tiếng Anh trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Để các em có nhận thức đúng đắn cho việc học Tiếng Anh, ngoài việc giáo viên phải không ngừng trau dồi kiến thức , đổi mới phương pháp giảng dạy, còn phải nỗ lực để đưa môn học tới gần cuộc sống của các em hơn, tạo cho các em niềm đam mê đối với môn học; làm sao để Tiếng Anh không chỉ là một môn học lí thuyết trong sách vở mà học sinh còn có thể vận dụng, thực hành, giao tiếp trong các hoàn cảnh, tình huống của đời sống.

Muốn giao tiếp tốt bằng Tiếng Anh, ngoài những kiến thức về ngữ pháp, ngữ âm... học sinh còn cần có một vốn từ cơ bản nhưng đa dạng để các em có thể nghe hiểu và truyền đạt được ý nghĩ của mình. Có thể hình dung việc học từ vựng Tiếng Anh cũng như việc chuẩn bị vật liệu để xây nhà. Các em phải biết dùng từ vựng như những viên gạch nhỏ, liên kết lại bởi những kiến thức khác về ngữ âm, ngữ pháp...để xây nên một ngôi nhà cao và vững chãi. Vì vậy việc học từ vựng Tiếng Anh là vô cùng quan trọng.

Với đặc trưng vùng miền như vậy, việc áp dụng những sáng kiến, phương pháp, kinh nghiệm từ sách vở, tài liệu, đồng nghiệp ngoài địa phương chưa thực sự mang lại hiệu quả cao trong quá trình giảng dạy từ vựng cho học sinh của mình. Vì vậy sau một thời gian tự tìm tòi, học hỏi, tôi đã rút ra một vài kinh nghiệm đã áp dụng tương đối thành công xin được chia sẻ cùng đồng nghiệp qua việc nghiên cứu sáng kiến: Một số biện pháp rèn luyện từ vựng môn Tiếng anh cho học sinh khối 3 trường Tiểu học Tam Chung

2. Mục đích nghiên cứu

Học sinh tiểu học là đối tượng học sinh có những đặc trưng riêng về tâm lí lứa tuổi. Các em nhanh nhẹn, hiếu động nhưng chưa có ý thức cao về nhiệm vụ học tập hoặc tương lai, nghề nghiệp của mình. Có thể các em nắm bắt từ vựng nhanh nhưng lại quên ngay sau đó, hoặc do không có một phương pháp rèn luyện từ vựng đúng đắn nên vốn từ của các em còn hạn chế. Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và học từ vựng của bộ môn nên tôi đã nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích đưa ra một số kinh nghiệm đã được bản thân áp dụng trong năm học vừa qua nhằm nâng cao chất lượng học từ vựng Tiếng anh của học sinh lớp 3 tại trường Tiểu học Tam Chung.

3. Đối tượng nghiên cứu

Với phạm vi nhỏ hẹp, đề tài này sẽ nghiên cứu một số biện pháp rèn luyện từ vựng môn Tiếng anh cho học sinh khối 3.

4. Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:

- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết

- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin

- Phương pháp thống kê, xử lí số liệu

- Phương pháp thực hành sư phạm

5. Những điểm mới của SKKN

Trong nội dung nghiên cứu của sáng kiến lần này, tôi đã mạnh dạn đưa ra những ví dụ chi tiết áp dụng trong những bài học cụ thể để minh họa rõ hơn cho những biện pháp giúp học sinh rèn luyện từ vựng đạt hiệu quả cao.



II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


1. Cơ sở lí luận của vấn đề

Theo Wikipedia, từ vựng hay vốn từ của một người là tập hợp các từ trong một ngôn ngữ mà người đó quen thuộc (biết tới). Vốn từ vựng thường xuyên tăng lên theo tuổi tác, và là công cụ cơ bản và hữu dụng trong giao tiếp và thu nhận kiến thức. Người ta phân biệt hai loại kho từ vựng là chủ động (Passive words) và bị động (Active words). Kho từ vựng chủ động bao gồm các từ được sử dụng trong văn nói và văn viết. Kho từ vựng bị động bao gồm các từ mà một người có thể nhận ra lúc đọc hoặc lúc nghe, nhưng không sử dụng chúng trong văn nói và văn viết. Kho từ vựng bị động nhiều hơn kho từ vựng chủ động một vài lần [3].

Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D.A. Wilkins đã nói rằng: “ Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không có ngữ pháp rất ít thông tin có thể được truyền đạt; không có từ vựng, không một thông tin nào có thể truyền đạt cả) [4]. Vì thế trong việc học một ngoại ngữ, thì từ vựng có thể xem như các tế bào nhỏ mà vô cùng quan trọng để hình thành nên khả năng sử dụng ngoại ngữ của người học.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu tâm lí học người Đức Ebbinghous thì trí não con người sau khi tiếp nhận thông tin sẽ bắt đầu quá trình quên lãng. Quá trình quên lãng này bắt đầu từ phút thứ 10 trở đi sau khi học, sau 20 phút não người chỉ nhớ 58% lượng thông tin vừa học, sau 1 tiếng nhớ 44%, 9 tiếng nhớ 36%, sau 1 ngày nhớ 33%, sau 2 ngày nhớ 28% và cuối cùng sau một tháng chỉ nhớ khoảng 20% [5]. Chính vì lí do như vậy, nên việc hình thành một phương pháp dạy và học từ vựng là một điều vô cùng quan trọng.

2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm

2.1. Thuận lợi:


- Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, giúp đỡ tận tình về mọi mặt.

- Bản thân giáo viên luôn có gắng học hỏi trau dồi chuyên môn.

- Một số em học sinh yêu thích và có cố gắng trong học tập.

1674128390721.png


 

DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM

Tranh tô màu cho bé,Tranh tô màu, Sách học piano - Lý thuyết âm nhạc - Nhạc lý cơ bản - các hợp âm cơ bản - âm giai -
  • Từ khóa
    báo cáo tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm bàn tay nặn bột lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chính tả lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 giải toán có lời văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp mẫu giáo 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn tạo hình lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • Bump Thread

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    TÀI LIỆU GIÁO DỤC TỔNG HỢP

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    19,259
    Bài viết
    20,565
    Thành viên
    62,700
    Thành viên mới nhất
    Nguyễn Hương Giangg

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top