Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN

Ngày gửi
Yopovn

Yopovn

Administrator
Thành viên BQT
Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc




BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN



Mã số
(do thường trực Hội đồng ghi):……………………..



1. Tên sáng kiến

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Giải pháp tác nghiệp trong giáo dục.

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

Từ thực tế học sinh của lớp 5A và học sinh trong khối 5 trường Tiểu học thị trấn Quảng Hà. Tôi thực hiện kế hoạch chung của chuyên môn nhà trường kiểm tra khảo sát đầu năm học vào tháng 9. Tiếp theo tôi tiến hành dự giờ thăm lớp trong khối, trong tổ. Tôi tiến hành tổng hợp kết quả học sinh tích cực trong giờ học toán của hai lớp 5B và 5D có khả năng học tập như nhau (5B lớp thực nghiệm và 5D lớp đối chứng, tôi thu được kết quả như sau:



* Ưu điểm:

- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ

chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh

đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.

- Học sinh có cùng độ tuổi,có sức khỏe tốt ,ngoan ngoãn, chăm chỉ .các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi .

* Hạn chế:

- Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .

- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế,ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán ,chỉ cần gv gợi mở ,động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán ,đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học.Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".

3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

3.2.1. Mục đích của giải pháp

3.2.1.1. Mục tiêu chung:


Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.

Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.

Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh

2.1.2. Mục đích cụ thể:

Nhằm giúp cho học sinh :

3.2.2. Nội dung giải pháp:

3.2.2.1. Tên giải pháp:

Năm học 2021 – 2022 tôi đã lựa chọn cho mình một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế mà học sinh đã mắc phải trong những năm học trước như sau:

*Giải pháp 1: Gần gũi và tạo mối quan hệ thân thiện với học sinh.


Ngay từ đầu năm học khi được giao nhiệm vụ nhận lớp tôi tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, hoàn cảnh gia đình từng em, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, các em biết giúp đỡ nhau trong học tập và vui chơi. Đây là hoạt động giúp thầy cô giáo và các em học sinh hiểu nhau sãn sàng chia sẻ, đồng thời tôi muốn tạo một môi trường học tập thân thiện .

*Giải pháp 2: Đề xuất một số bước dạy học để phát triển năng lực của học sinh

+ Bước 1: Tình huống xuất phát /câu hỏi nêu vấn đề:


Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là do giáo viên đặt ra như một cách dẫn nhập vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn ngọn, gần gũi với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng nghép nêu vấn đề của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề cần phù hợp với trình độ của học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức, kích thích tính tò mò của học sinh, để chuẩn bị cho học sinh tâm thế trước khi khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Lưu ý giáo viên nên dùng câu hỏi mở không nên dùng câu hỏi đóng.

+ Bước 2: Giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu

Đây là bước quan trọng của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực. Giáo viên giúp học sinh nêu được những nhận thức ban đầu của mình trước khi học kiến thức mới. Để hình thành kiến thức mới, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ liên quan đến kiến thức mới. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh biểu hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ hoặc hình vẽ, hoặc sơ đồ tư duy.

+ Bước 3: Đề xuất phương án thực hành giải / quyết vấn đề

Từ những ý tưởng ban đầu của học sinh(những ý tưởng khác biệt và phong phú, tức là các em có nhiều ý tưởng khác nhau). Giáo viên giúp các em đề xuất câu hỏi từ những điểm khác biệt đó chú ý xoáy sâu vào trọng tâm bài học.

+ Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn đề

học sinh tự nêu ra vấn đề và giải quyết vấn đề, giáo viên nhận xét gợi ý cho học sinh phương án tiến hành, ưu tiên thực hành trên vật thật, mô hình hoặc quan sát hình vẽ.

Lưu ý: khi học sinh thực hành giáo viên bao quát lớp, quan sát từng cá nhân/nhóm. Nếu cá nhân/nhóm gặp khó khăn giáo viên chỉ đến hỗ trợ trong nhóm không thông báo trước lớp vì ảnh hưởng đến công việc của học sinh khác.Giáo viên chỉ đưa ra trước lớp trường hợp số đông học sinh không làm được.

+ Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức

Sau khi học sinh thực hành giải quyết vấn đề, các câu hỏi dần dần được giải quyết , kiến thức mới được hình thành tuy nhiên chưa được chuẩn xác. Giáo viên nên gọi vài học sinh rút ra kết luận sau đó giáo viên chốt nội dung bài học nếu học sinh chưa nêu hết kiến thức học hôm nay.

*Giải pháp 3: Dạy học để phát triển năng lực của học sinh theo quy trình trên qua một thiết kế minh họa

Toán

1669654557605.png



XEM THÊM:"
 

DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM

Tranh tô màu cho bé,Tranh tô màu, Sách học piano - Lý thuyết âm nhạc - Nhạc lý cơ bản - các hợp âm cơ bản - âm giai -
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • Bump Thread

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    TÀI LIỆU GIÁO DỤC TỔNG HỢP

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    19,259
    Bài viết
    20,564
    Thành viên
    62,697
    Thành viên mới nhất
    duong thi luan 75

    Thành viên Online

    • nguyendieuhuyen
    Top