
Yopovn
Administrator
Thành viên BQT
Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giải pháp tác nghiệp trong giáo dục.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Từ thực tế học sinh của lớp 5A và học sinh trong khối 5 trường Tiểu học thị trấn Quảng Hà. Tôi thực hiện kế hoạch chung của chuyên môn nhà trường kiểm tra khảo sát đầu năm học vào tháng 9. Tiếp theo tôi tiến hành dự giờ thăm lớp trong khối, trong tổ. Tôi tiến hành tổng hợp kết quả học sinh tích cực trong giờ học toán của hai lớp 5B và 5D có khả năng học tập như nhau (5B lớp thực nghiệm và 5D lớp đối chứng, tôi thu được kết quả như sau:
* Ưu điểm:
- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ
chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh
đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
- Học sinh có cùng độ tuổi,có sức khỏe tốt ,ngoan ngoãn, chăm chỉ .các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi .
* Hạn chế:
- Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .
- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế,ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán ,chỉ cần gv gợi mở ,động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán ,đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học.Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp
3.2.1.1. Mục tiêu chung:
Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.
Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh
2.1.2. Mục đích cụ thể:
Nhằm giúp cho học sinh :
3.2.2. Nội dung giải pháp:
3.2.2.1. Tên giải pháp:
Năm học 2021 – 2022 tôi đã lựa chọn cho mình một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế mà học sinh đã mắc phải trong những năm học trước như sau:
*Giải pháp 1: Gần gũi và tạo mối quan hệ thân thiện với học sinh.
Ngay từ đầu năm học khi được giao nhiệm vụ nhận lớp tôi tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, hoàn cảnh gia đình từng em, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, các em biết giúp đỡ nhau trong học tập và vui chơi. Đây là hoạt động giúp thầy cô giáo và các em học sinh hiểu nhau sãn sàng chia sẻ, đồng thời tôi muốn tạo một môi trường học tập thân thiện .
*Giải pháp 2: Đề xuất một số bước dạy học để phát triển năng lực của học sinh
+ Bước 1: Tình huống xuất phát /câu hỏi nêu vấn đề:
Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là do giáo viên đặt ra như một cách dẫn nhập vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn ngọn, gần gũi với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng nghép nêu vấn đề của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề cần phù hợp với trình độ của học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức, kích thích tính tò mò của học sinh, để chuẩn bị cho học sinh tâm thế trước khi khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Lưu ý giáo viên nên dùng câu hỏi mở không nên dùng câu hỏi đóng.
+ Bước 2: Giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu
Đây là bước quan trọng của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực. Giáo viên giúp học sinh nêu được những nhận thức ban đầu của mình trước khi học kiến thức mới. Để hình thành kiến thức mới, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ liên quan đến kiến thức mới. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh biểu hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ hoặc hình vẽ, hoặc sơ đồ tư duy.
+ Bước 3: Đề xuất phương án thực hành giải / quyết vấn đề
Từ những ý tưởng ban đầu của học sinh(những ý tưởng khác biệt và phong phú, tức là các em có nhiều ý tưởng khác nhau). Giáo viên giúp các em đề xuất câu hỏi từ những điểm khác biệt đó chú ý xoáy sâu vào trọng tâm bài học.
+ Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn đề
học sinh tự nêu ra vấn đề và giải quyết vấn đề, giáo viên nhận xét gợi ý cho học sinh phương án tiến hành, ưu tiên thực hành trên vật thật, mô hình hoặc quan sát hình vẽ.
Lưu ý: khi học sinh thực hành giáo viên bao quát lớp, quan sát từng cá nhân/nhóm. Nếu cá nhân/nhóm gặp khó khăn giáo viên chỉ đến hỗ trợ trong nhóm không thông báo trước lớp vì ảnh hưởng đến công việc của học sinh khác.Giáo viên chỉ đưa ra trước lớp trường hợp số đông học sinh không làm được.
+ Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức
Sau khi học sinh thực hành giải quyết vấn đề, các câu hỏi dần dần được giải quyết , kiến thức mới được hình thành tuy nhiên chưa được chuẩn xác. Giáo viên nên gọi vài học sinh rút ra kết luận sau đó giáo viên chốt nội dung bài học nếu học sinh chưa nêu hết kiến thức học hôm nay.
*Giải pháp 3: Dạy học để phát triển năng lực của học sinh theo quy trình trên qua một thiết kế minh họa
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do thường trực Hội đồng ghi):……………………..
Mã số (do thường trực Hội đồng ghi):……………………..
1. Tên sáng kiến
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giải pháp tác nghiệp trong giáo dục.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Từ thực tế học sinh của lớp 5A và học sinh trong khối 5 trường Tiểu học thị trấn Quảng Hà. Tôi thực hiện kế hoạch chung của chuyên môn nhà trường kiểm tra khảo sát đầu năm học vào tháng 9. Tiếp theo tôi tiến hành dự giờ thăm lớp trong khối, trong tổ. Tôi tiến hành tổng hợp kết quả học sinh tích cực trong giờ học toán của hai lớp 5B và 5D có khả năng học tập như nhau (5B lớp thực nghiệm và 5D lớp đối chứng, tôi thu được kết quả như sau:
* Ưu điểm:
- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ
chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh
đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
- Học sinh có cùng độ tuổi,có sức khỏe tốt ,ngoan ngoãn, chăm chỉ .các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi .
* Hạn chế:
- Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .
- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế,ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán ,chỉ cần gv gợi mở ,động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán ,đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học.Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp
3.2.1.1. Mục tiêu chung:
Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.
Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh
2.1.2. Mục đích cụ thể:
Nhằm giúp cho học sinh :
3.2.2. Nội dung giải pháp:
3.2.2.1. Tên giải pháp:
Năm học 2021 – 2022 tôi đã lựa chọn cho mình một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế mà học sinh đã mắc phải trong những năm học trước như sau:
*Giải pháp 1: Gần gũi và tạo mối quan hệ thân thiện với học sinh.
Ngay từ đầu năm học khi được giao nhiệm vụ nhận lớp tôi tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, hoàn cảnh gia đình từng em, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, các em biết giúp đỡ nhau trong học tập và vui chơi. Đây là hoạt động giúp thầy cô giáo và các em học sinh hiểu nhau sãn sàng chia sẻ, đồng thời tôi muốn tạo một môi trường học tập thân thiện .
*Giải pháp 2: Đề xuất một số bước dạy học để phát triển năng lực của học sinh
+ Bước 1: Tình huống xuất phát /câu hỏi nêu vấn đề:
Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là do giáo viên đặt ra như một cách dẫn nhập vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn ngọn, gần gũi với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng nghép nêu vấn đề của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề cần phù hợp với trình độ của học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức, kích thích tính tò mò của học sinh, để chuẩn bị cho học sinh tâm thế trước khi khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Lưu ý giáo viên nên dùng câu hỏi mở không nên dùng câu hỏi đóng.
+ Bước 2: Giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu
Đây là bước quan trọng của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực. Giáo viên giúp học sinh nêu được những nhận thức ban đầu của mình trước khi học kiến thức mới. Để hình thành kiến thức mới, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ liên quan đến kiến thức mới. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh biểu hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ hoặc hình vẽ, hoặc sơ đồ tư duy.
+ Bước 3: Đề xuất phương án thực hành giải / quyết vấn đề
Từ những ý tưởng ban đầu của học sinh(những ý tưởng khác biệt và phong phú, tức là các em có nhiều ý tưởng khác nhau). Giáo viên giúp các em đề xuất câu hỏi từ những điểm khác biệt đó chú ý xoáy sâu vào trọng tâm bài học.
+ Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn đề
học sinh tự nêu ra vấn đề và giải quyết vấn đề, giáo viên nhận xét gợi ý cho học sinh phương án tiến hành, ưu tiên thực hành trên vật thật, mô hình hoặc quan sát hình vẽ.
Lưu ý: khi học sinh thực hành giáo viên bao quát lớp, quan sát từng cá nhân/nhóm. Nếu cá nhân/nhóm gặp khó khăn giáo viên chỉ đến hỗ trợ trong nhóm không thông báo trước lớp vì ảnh hưởng đến công việc của học sinh khác.Giáo viên chỉ đưa ra trước lớp trường hợp số đông học sinh không làm được.
+ Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức
Sau khi học sinh thực hành giải quyết vấn đề, các câu hỏi dần dần được giải quyết , kiến thức mới được hình thành tuy nhiên chưa được chuẩn xác. Giáo viên nên gọi vài học sinh rút ra kết luận sau đó giáo viên chốt nội dung bài học nếu học sinh chưa nêu hết kiến thức học hôm nay.
*Giải pháp 3: Dạy học để phát triển năng lực của học sinh theo quy trình trên qua một thiết kế minh họa
Toán
XEM THÊM:"
yopovn.com
yopovn.com
yopovn.com
yopovn.com
yopovn.com
yopovn.com
yopovn.com
XEM THÊM:"

POWERPOINT HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP TỈNH NĂM 2022 - 2023: BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 5B Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÁ BẠC - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
POWERPOINT HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP TỈNH NĂM 2022 - 2023: BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 5B Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÁ BẠC được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. thầy cô download file word: Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5B ở...
Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy một số môn học lớp 5 MỚI NHẤT - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy một số môn học lớp 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. PHẦN I. MỞ ĐẦU I. Lí do chọn giải pháp: Như chúng ta đã biết ở lớp 5 là lớp cuối cấp tiểu học thì các môn học ngày càng trang bị nhiều hơn về kiến thức yêu...
Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 MỚI NHẤT - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Đông Triều, ngày … tháng 5 năm 2020 BÁO CÁO GIẢI PHÁP SÁNG TẠO Đề nghị Hội...
10 Sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 5 MỚI NHẤT - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
10 Sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 5 ..về ở dưới. PASS GIẢI NÉN: YOPOVN.Com XEM THÊM...
POWERPOINT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 5: Rèn kĩ năng gõ đệm theo 3 cách: gõ đệm theo nhịp, gõ đệm theo phách và gõ tiết tấu - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
POWERPOINT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 5: Rèn kĩ năng gõ đệm theo 3 cách: gõ đệm theo nhịp, gõ đệm theo phách và gõ tiết tấu được soạn dưới dạng file pptx gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. XEM THÊM...
BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH KHI DẠY MÔN LỊCH SỬ LỚP 5 MỚI NHẤT - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH KHI DẠY MÔN LỊCH SỬ LỚP 5 MỚI NHẤT BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH KHI DẠY MÔN LỊCH SỬ LỚP 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÀO DUY TỪ BIỆN PHÁP PHÁT HUY...
Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học tiếng việt cho học sinh dân tộc lớp 5 - YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học tiếng việt cho học sinh dân tộc lớp 5 Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học tiếng việt cho học sinh dân tộc lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1 / LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Cùng với...
DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM
-
- File size
- 47.1 KB
- Download
- 2