SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 9 MÔN VĂN : Rèn kĩ năng làm bài nghị luận xã hội cho học sinh lớp 9
I. Tên sáng kiến:
Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 9a3 trường THCS Lê Lợi bằng việc rèn luyện kỹ năng làm bài nghị luận xã hội
II. Sự cần thiết:
Trong những năm gần đây kiểu văn nghị luận xã hội đã được chú trọng trong các nhà trường trung học. Bởi văn nghị luận đã trở thành tiêu chí đánh giá đối với học sinh không chỉ trong những bài kiểm tra, thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 và ngay cả thi tốt nghiệp THPT rồi đến kì thi Đại học. Sự chuyển biến này là cơ hội và cũng là thách thức đối với học sinh. Một thời gian khá dài, làm văn trong nhà trường chỉ tập trung vào nghị luận văn học khiến cho học sinh cảm thấy văn chương xa rời thực tế cuộc sống. Rèn luyện văn nghị luận xã hội giúp học sinh không chỉ hoàn thiện kĩ năng trình bày quan điểm của mình, mà còn cung cấp tri thức vô cùng phong phú về những vấn đề xã hội. Thế nhưng thách thức đặt ra đối với học sinh và giáo viên cũng không phải là nhỏ. Học sinh quá quen với tư duy văn học, kiến thức về xã hội còn hạn chế, tài liệu tham khảo nghị luận xã hội không nhiều, kĩ năng làm bài chưa thuần thục, dung lượng một bài không được quá dài, chỉ được viết trong một thời gian ngắn về một vấn đề trong cuộc sống chứ không phải cố định ở một văn bản trong sách giáo khoa... Tất cả những điều đó tạo nên áp lực, gây khó khăn cho học sinh.
Trong những năm qua, bản thân chúng tôi luôn được phân công giảng dạy môn Ngữ văn 9, chúng tôi luôn có ý thức trong việc giảng dạy, đặc biệt đã chú trọng rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm bài nghị luận nói chung và bài văn nghị luận xã hội nói riêng, vì đây là một vấn đề đang được xem là mới và khó.
Xuất phát từ tầm quan trọng và thực trạng của việc làm bài nghị luận xã hội ở trường THCS hiện nay, để tạo tiền đề cho việc học và làm văn của các em ở các bậc học tiếp theo, cũng như từng bước nâng cao chất lượng dạy – học Ngữ văn 9 trong nhà trường, chúng tôi đã quyết định chọn nghiên cứu sáng kiến: “Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 9a3 trường THCS Lê Lợi bằng việc rèn luyện kỹ năng làm bài nghị luận xã hội”. Nhằm trao đổi với đồng nghiệp một vài kinh nghiệm, qua đó giúp cho học sinh lớp 9 nắm vững hơn phương pháp làm kiểu bài này. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học thông qua các bài thi, bài kiểm tra và kết quả học tập của các em.
III/ Đối tượng nghiên cứu:
Kỹ năng làm bài văn nghị luận xã hội và học sinh lớp 9a3 trường THCS Lê Lợi.
A-MỞ ĐẦU
I. Tên sáng kiến:
Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 9a3 trường THCS Lê Lợi bằng việc rèn luyện kỹ năng làm bài nghị luận xã hội
II. Sự cần thiết:
Trong những năm gần đây kiểu văn nghị luận xã hội đã được chú trọng trong các nhà trường trung học. Bởi văn nghị luận đã trở thành tiêu chí đánh giá đối với học sinh không chỉ trong những bài kiểm tra, thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 và ngay cả thi tốt nghiệp THPT rồi đến kì thi Đại học. Sự chuyển biến này là cơ hội và cũng là thách thức đối với học sinh. Một thời gian khá dài, làm văn trong nhà trường chỉ tập trung vào nghị luận văn học khiến cho học sinh cảm thấy văn chương xa rời thực tế cuộc sống. Rèn luyện văn nghị luận xã hội giúp học sinh không chỉ hoàn thiện kĩ năng trình bày quan điểm của mình, mà còn cung cấp tri thức vô cùng phong phú về những vấn đề xã hội. Thế nhưng thách thức đặt ra đối với học sinh và giáo viên cũng không phải là nhỏ. Học sinh quá quen với tư duy văn học, kiến thức về xã hội còn hạn chế, tài liệu tham khảo nghị luận xã hội không nhiều, kĩ năng làm bài chưa thuần thục, dung lượng một bài không được quá dài, chỉ được viết trong một thời gian ngắn về một vấn đề trong cuộc sống chứ không phải cố định ở một văn bản trong sách giáo khoa... Tất cả những điều đó tạo nên áp lực, gây khó khăn cho học sinh.
Trong những năm qua, bản thân chúng tôi luôn được phân công giảng dạy môn Ngữ văn 9, chúng tôi luôn có ý thức trong việc giảng dạy, đặc biệt đã chú trọng rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm bài nghị luận nói chung và bài văn nghị luận xã hội nói riêng, vì đây là một vấn đề đang được xem là mới và khó.
Xuất phát từ tầm quan trọng và thực trạng của việc làm bài nghị luận xã hội ở trường THCS hiện nay, để tạo tiền đề cho việc học và làm văn của các em ở các bậc học tiếp theo, cũng như từng bước nâng cao chất lượng dạy – học Ngữ văn 9 trong nhà trường, chúng tôi đã quyết định chọn nghiên cứu sáng kiến: “Nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 9a3 trường THCS Lê Lợi bằng việc rèn luyện kỹ năng làm bài nghị luận xã hội”. Nhằm trao đổi với đồng nghiệp một vài kinh nghiệm, qua đó giúp cho học sinh lớp 9 nắm vững hơn phương pháp làm kiểu bài này. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học thông qua các bài thi, bài kiểm tra và kết quả học tập của các em.
III/ Đối tượng nghiên cứu:
Kỹ năng làm bài văn nghị luận xã hội và học sinh lớp 9a3 trường THCS Lê Lợi.
DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM
-
YOPOVN.COM_DE TAI_SKKN.doc (274 KB)
- File size
- 274 KB
- Download
- 11